ด้านมาเลเซีย
งานสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย – มาเลเซีย ทำการสำรวจ ตรวจสอบ ซ่อมแซมหลักเขตแดนตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ในพื้นที่เร่งด่วน IXB ตอน A – D อ.นาทวี จว.ส.ข. ระยะทางประมาณ ๒๑.๔ กม. และพื้นที่เร่งด่วน VII ตอน A – B อ.เบตง จว.ย.ล. ระยะทางประมาณ ๘.๔ กม. รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ ๒๙.๘ กม. โดยมีผลการปฏิบัติงานดังนี้
๔.๑ ชุดสำรวจร่วมฯ ทำการสำรวจ ในพื้นที่เร่งด่วน IXB ตอน C (BP29/191 ถึง BP31/26) ระยะทาง ๕.๒ กม. อ.นาทวี จว.ส.ข. ในเดือน ม.ค.๕๗ ได้ระยะทาง ๒.๖ กม. มีรายละเอียดดังนี้
๔.๑.๑ ทำการสำรวจกรุยแนว (Reconnaissance Survey) ได้จำนวน ๘๐ หลัก ระยะทางประมาณ ๕.๒ กม. ตั้งแต่ BP 29/191 – BP 31/26
๔.๑.๒ ทำการสำรวจตรวจสอบหลักเขตแดนด้วยวิธีงานวงรอบ (Investigation Survey) ได้จำนวน ๔๐ หลัก ระยะทางประมาณ ๒.๖ กม. ตั้งแต่
BP 29/191 – BP 30/22
๔.๒ ปัญหาและอุปสรรค
๔.๒.๑ สภาพภูมิประเทศ
๔.๒.๑.๑ บริเวณพื้นที่ปฏิบัติงานมีสภาพเป็นภูเขาสูงมีถนนเลียบแนวชายแดนของประเทศมาเลเซียใกล้ด่านบ้านประกอบ อ.นาทวี จว.ส.ข.
การเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานจึงต้องเข้าทางฝั่งมาเลเซียและเมื่อลงจากรถยนต์แล้วสามารถ
เดินเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานได้ภายใน ๑ ชม. และขณะเดินทางต้องระวังตัวจากผู้ก่อความ
ไม่สงบด้วยเนื่องจากเป็นพื้นที่ประกาศในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉิน) ของ จว.ส.ข.
๔.๒.๑.๒ สภาพภูมิอากาศ อากาศร้อนอบอ้าว เจ้าหน้าที่
ต้องเตรียมน้ำดื่มไปให้พอเพียงกับการปฏิบัติงานในแต่ละวันเพื่อป้องกันการเป็นโรค
ลมแดด (Heat Stoke)
๔.๓ อื่น ๆ
– พ.อ.ชัยวัฒน์ พรมทอง ผอ.กดฟ.ผท.ทหาร/ผอ.โครงการร่วมไทย – มาเลเซีย พร้อมคณะ จำนวน ๔ นาย เดินทางไปประชุมหารือทางเทคนิค ระดับ
ผอ.โครงการร่วมไทย – มาเลเซีย ณ เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ระหว่าง ๒๑ – ๒๔ ม.ค.๕๗ (รวมวันเดินทางไป – กลับ)
สรุป ผลการปฏิบัติงาน ได้ระยะทาง รวม ๑๓.๔ กม. (ต.ค. – ม.ค.๕๗)
คิดเป็นร้อยละ ๔๔.๙ (ของระยะทาง ๒๙.๘ กม.)